[START-UP SẼ KHÔNG CHẾT NẾU BIẾT ĐIỀU NÀY]
Tối qua ngồi tâm tình với đồng sự của mình, anh kể tôi nghe về những lần anh cũng đã khởi nghiệp nhưng thất bại, rồi lại buông nhẹ câu:
"Phải mà em gặp anh sớm hơn..."
"Phải mà em gặp anh sớm hơn..."
Vậy nên mình xin viết bài này góp chút động lực cho những bạn nào đang hay có ý định sẽ khởi nghiệp.
---------------
Khởi nghiệp muốn tồn tại, chưa nói đến phát triển, cần có 3 yếu tố then chốt, thiếu 1 trong 3 yếu tố này 99,69% coi như thất bại:
---------------
Khởi nghiệp muốn tồn tại, chưa nói đến phát triển, cần có 3 yếu tố then chốt, thiếu 1 trong 3 yếu tố này 99,69% coi như thất bại:
1. Sản phẩm tốt:
Cái này đại đa số các bạn Start-up tin là mình làm tốt, các bạn đã có kinh nghiệm ở mảng mình làm rồi cũng tin là sản phẩm mình tạo ra là tốt nhưng kỳ thực nó chưa chắc là phù hợp với khách hàng.
Thế nào là một sản phẩm tốt? Đơn giản thôi, nếu nó giải quyết được một vấn đề hoặc ước muốn của khách hàng, đó là sản phẩm có thể tồn tại, còn tốt hay không phụ thuộc vào mức độ giải quyết của nó, có triệt để không, được bao nhiêu phần kỳ vọng của khách hàng.
Tiếp theo cũng cần xem xét đến độ lớn của thị trường: số lượng người có vấn đề cần giải quyết đó có nhiều không? Có ai đã đi trước mình làm việc đó hay chưa? Vấn đề của khách hàng liệu có mở rộng và phát triển ra cho những người khác hay không?
=> Sản phẩm tốt là sản phẩm giải quyết được vấn đề của khách hàng, và có đủ thị trường để nó phát triển. Thiếu 1 trong 2 cái này thì cần xem xét lại. Nếu là mình mình sẽ không làm nếu chỉ đạt 1 trong 2.
2. Marketing - Sales tốt:
Cái này thường là tử nguyệt của các Start-up. Không phải do các bạn không biết làm marketing, không biết sale mà là đa số các bạn thường làm không cân bằng với sản phẩm hiện tại.
"Marketing tốt là cách nhanh nhất để giết chết một sản phẩm tồi!"
Sale quan trọng vì nó tạo ra dòng tiền để nuôi sống start-up, nhưng nó phải đi đôi với việc phát triển sản phẩm nếu không khách hàng của các bạn có thể chỉ đến với bạn 1 lần rồi thôi, chia tay từ đó thì về dài hạn chắc chắn các bạn sẽ rất khó khăn trong việc kéo họ trở lại.
Marketing với cá nhân tôi là khâu quan trọng nhất duy trì sự sống của start-up.
Làm Marketing cho Start-up, tôi khuyên các bạn nên tập trung nguồn lực, cảm thấy kênh nào có kinh nghiệm, có thế mạnh thì tập trung vào đó, đừng phân tán bởi đã yếu mà còn làm phân tán ra nữa thì hiển nhiên sẽ kém hiệu quả.
Làm Marketing cho Start-up, tôi khuyên các bạn nên tập trung nguồn lực, cảm thấy kênh nào có kinh nghiệm, có thế mạnh thì tập trung vào đó, đừng phân tán bởi đã yếu mà còn làm phân tán ra nữa thì hiển nhiên sẽ kém hiệu quả.
Hãy nghiên cứu xem khách hàng của bạn là ai, đang ở đâu, làm gì mỗi ngày. Từ đó tìm ra những nơi có thể tiếp cận đến với khách hàng của các bạn.
Đừng nghe các chuyên gia mà lao đầu vô Facebook, hay Adwords. Đó là kênh hiệu quả nhưng chỉ với những ai có kinh nghiệm thôi. Nếu bạn có thế mạnh ở kênh khác hãy tận dụng ở đó. Ở FB đã có quá nhiều người chen chân rồi.
Tìm ra kênh tiếp cận khách hàng rồi hãy thiết kế thật kỹ thông điệp của bạn muốn gửi gắm đến khách hàng, sao cho họ nghe một phát như gãi ngứa lập tức, phải dùng sản phẩm/dịch vụ của các bạn ngay.
Có kênh có thông điệp rồi thì đi phát tán nó, một người không đủ thì huy động nhiều người, nhưng nhớ là phải tập trung, không phân tán vì nguồn lực các bạn rất ít.
Hãy lưu thông tin những khách hàng đầu tiên của các bạn lại, hỏi ý kiến của họ để cải thiện sản phẩm, cứ xoay vòng như thế để hoàn thiện sản phẩm.
Tiếp theo là lôi khách hàng đã dùng 1 lần quay trở lại, làm cho họ trung thành hơn, thích các bạn và giới thiệu các bạn cho bạn bè của họ. Phần này tương đối phức tạp và hiệu quả trong dài hạn nên bài khác mình sẽ đề cập.
=> Marketing và Sale tốt nếu bạn bán được hàng cho đúng khách hàng mục tiêu và truyền được thông điệp mà bạn muốn gửi gắm đến họ.
3. Quản lý tài chính:
Cái này chết nhiều nhất, vì gần như các Start-up không có người cho khoản này trong khi nó rất quan trọng.
Nếu may mắn, sản phẩm các bạn tốt, marketing tốt bán được nhiều hàng, có tiền nhưng phân chia tài chính không phù hợp hoặc tăng trưởng nóng, các bạn không có kinh nghiệm quản lý thì hiển nhiên team các bạn sẽ tự tan rã, chết do team tự chết chứ không phải do sản phẩm tồi hay marketing kém.
Nếu kém may mắn hơn, bán hàng không được, các bạn không quản trị được các bạn đang nợ tiền ai, ai đang nợ tiền các bạn, tiền bỏ ra làm quảng cáo làm khuyến mãi thu về được bao nhiêu, hiệu quả hay không. Các bạn sẽ lâm vào tình trạng "thấy bạn được nhiều hàng" nhưng kỳ thực đang lỗ.
Vì có rất nhiều chi phí phát sinh thực tế nếu chỉ tính toán dựa trên con số thì 99% là không chính xác.
Trong một viễn cảnh tươi sáng hơn, bán được hàng, sống được ngoi ngóp qua ngày, các bạn cũng cần một người quản lý dòng tiền một cách minh bạch và hợp lý.
Chi tiền cho quảng cáo tối đa bao nhiêu một tháng?
Doanh số hòa vốn cần đạt để duy trì bộ máy là bao nhiêu?
Lợi nhuận bán hàng là bao nhiêu %?
Rồi hàng đống câu hỏi về tiền nữa.
Chi tiền cho quảng cáo tối đa bao nhiêu một tháng?
Doanh số hòa vốn cần đạt để duy trì bộ máy là bao nhiêu?
Lợi nhuận bán hàng là bao nhiêu %?
Rồi hàng đống câu hỏi về tiền nữa.
Chưa kể có nhiều trường hợp bán được hàng nhưng tiền lại không về tay, khách hàng nợ. Không quản trị được cái này thì cũng thăng sớm.
=> Nên nhớ mục tiêu của Start-up vẫn là kiếm tiền, vậy nên đừng bao giờ bỏ quên vị trí quan trọng này. Đây là người giữ tiền của các bạn.
-----------
3 yếu tố này thiếu 1 cũng không được. Vậy nên nếu làm start-up, hãy chuẩn bị con người cho 3 vị trí này, đây là vị trí cốt lõi, thành hay bại phụ thuộc vào những người này.
-----------
3 yếu tố này thiếu 1 cũng không được. Vậy nên nếu làm start-up, hãy chuẩn bị con người cho 3 vị trí này, đây là vị trí cốt lõi, thành hay bại phụ thuộc vào những người này.
Chúc các bạn may mắn!
ST facebook - Thông Phan
0 nhận xét:
Đăng nhận xét