SEEDING – NÊN HAY KHÔNG?
Xin chào, mình là Hồ Chí Quyết
Bài được viết trong lúc ngồi chờ đến giờ để trở về Đà Nẵng thân yêu và nhâm nhi ly cafe theo phong cách Hàn xẻng nhạt như nước ốc
***
Seeding: từ mà rất nhiều người dùng hàng ngày nhưng chưa thực sự hiểu ý nghĩa của nó nên có thể vẫn chưa làm đúng cách. Ý nghĩa của Seeding theo định nghĩa của mình đơn giản là để “điều hướng khách hàng”.
- Điều hướng suy nghĩ của khách hàng:
Xin chào, mình là Hồ Chí Quyết
Bài được viết trong lúc ngồi chờ đến giờ để trở về Đà Nẵng thân yêu và nhâm nhi ly cafe theo phong cách Hàn xẻng nhạt như nước ốc
***
Seeding: từ mà rất nhiều người dùng hàng ngày nhưng chưa thực sự hiểu ý nghĩa của nó nên có thể vẫn chưa làm đúng cách. Ý nghĩa của Seeding theo định nghĩa của mình đơn giản là để “điều hướng khách hàng”.
- Điều hướng suy nghĩ của khách hàng:
+ Thời buổi 1 mét vuông bốn mươi thằng lừa đảo, đâm ra tâm lý khách hàng cực kỳ đề phòng. Bạn nói 1000 lời không bằng vài cmt của khách hàng khác mà họ đọc được ở dưới phần bình luận. Vì vậy với rất nhiều khách hàng, những lời vàng ngọc mà bạn cố rặn ra để viết trong bài đều chỉ tựa như cơn gió mát lướt qua tai, không đủ sức thuyết phục. Bởi vậy việc seeding có kịch bản tốt và tự nhiên sẽ tạo hiệu quả thuyết phục khách hàng rất cao. Seeding ở đây là những feedback tốt, lời khen, hình ảnh đẹp….
+ Có những sản phẩm phải tư vấn và giải thích khá nhiều, vì nó mới, lạ, thông tin chưa đầy đủ. Khách hàng rất thích nhưng có nhiều thắc mắc cần giải đáp. Vì vậy thay vì ngồi tư vấn và giải đáp cho từng người, hãy để các câu hỏi thường gặp dưới bình luận và trả lời sẵn. Khách hàng sẽ có thói quen đọc cmt khác trước khi để lại cmt của mình, và họ sẽ được giải quyết hầu hết các vướng mắc. Việc này vô cùng tiết kiệm thời gian, nguồn lực cho team của bạn. Seeding ở đây là các câu hỏi, thắc mắc thường gặp của khách hàng.
*** Mẹo: cố gắng cho những bình luận seeding 1 ít like, tym… các bình luận ấy sẽ dễ gây chú ý và luôn được fb ưu tiên hiển thị cho người đến sau – như thế đạt đúng mục đích mình cần, chứ seeding xong không ai thấy thì cũng vứt.
- Tạo sự thoải mái, gây sự chú ý: Có thể không phải tất cả, nhưng hầu hết mọi người đều sẽ chú ý và tò mò vào 1 đám đông nào đó. Đặc biệt, Việt Nam là đất nước có sở thích hóng hớt vào tầm cao nhất thế giới ) Vậy khi bạn bán hàng, nếu 1 post có nhiều người bình luận, khách hàng sẽ dễ bị gây chú ý hơn là những post chỉ có lèo tèo vài comment thậm chí là không có comment nào. Chưa kể tâm lý mọi người đều sợ trở thành chuột bạch, sợ là những người đầu tiên để lại cmt. Việt Nam mà, hôn chỗ kín nhưng đái công khai
=> Vậy tóm lại có nên seeding hay không?
Lời khuyên của mình là: Nên sử dụng 1 cách tinh tế, tự nhiên và giống thật nhất có thể. Tránh seeding quá lố, phản cảm, seeding theo chiều hướng thái quá, quá tích cực… Và nếu không thực sự cần thiết thì tốt nhất cũng không nên seeding. Khi mà page bạn tương tác quá tốt, khách hàng hiểu sản phẩm hay sản phẩm không có quá nhiều thông tin cần bổ sung thì thôi.
***
Có một số người giải thích việc không nên seeding vì nó ảnh hưởng đến việc fb sẽ dựa vào những người đã seeding để tìm ra tệp khách hàng tương tự và reach đến họ. Hay 1 số lý do khác, tuy nhiên những lý do đó hầu như đều do mọi người tự suy đoán, chưa hề có thông tin chính thức xác nhận. Vì vậy mọi người hãy tự cân nhắc nhé thôi đến giờ lên thớt rồi
*** Để mọi người có thể tự tìm hiểu và đọc lại khi cần, mình đã tổng hợp các bài mình viết vào 1 album. Mọi người có thể vào xem nhé, Mọi người like và cmt hoặc có thể share để bài nổi lên cho người khác còn đọc nhé, chung tay vì cộng đồng marketing bớt đốt tiền ngáo cho fb
0 nhận xét:
Đăng nhận xét