Café từng là đồ uống xa lạ, thậm chí là xa xỉ vào cái ngày nó mới đặt chân lên đất An Nam. Người Pháp không chỉ mang đến thuốc súng với gông cùm, mà còn để lại cả vị café đượm nồng quyến rũ ở lại Hà Nội.
"Đi cà phê" từ lâu đã trở thành một phần thói quen của người Hà Nội. Cà phê phố cổ lại càng là một thói quen khó bỏ, bởi lẽ, thưởng thức cà phê và thưởng thức nhịp sống đã trở thành một nét đẹp văn minh.
Cà phê là thức uống dễ chiều lòng nhiều người, nhiều lứa tuổi. Sống trong đất nước đứng thứ 2 trên Thế Giới về xuất khẩu cà phê, thì không khó để tìm được một ly cà phê ngon, đúng vị.
Trước đây, Hà Nội nức tiếng bởi tứ trụ cà phê truyền thống ngon nhất nhì xứ Kinh Kỳ: Nhân, Nhĩ, Lâm, Giảng. Ngày nay, Hà Nội được tô điểm thêm bởi nhiều hàng cà phê hiện đại, du nhập phong cách nước ngoài, phải kể đến: Highland, Coffee House, Starbuck... Người Hà Nội nhiệt tình hưởng ứng, không chỉ lớp thanh niên trẻ trung, mà lớp trung niên nay cũng dần thích nghi được với mô hình thanh toán trước và tự phục vụ.
Đâu phải cứ "đi cà phê" là phải lịch sự sang trọng? Cà phê Hà Nội không giống những nơi khác, có khi chỉ là quán vỉa hè với vài ba ghế nhựa, hay cũng có khi là những nơi ngõ hẻm sâu tĩnh mịch, những gian nhà cũ nằm trên tận gác 2 gác 3 của khu nhà cổ. Đôi khi chẳng phải vì ly cà phê ngon hay không, mà là vì cái cảm giác, cái không gian khiến người ta muốn đến.
Thanh niên Hà Nội thì thích lê la vỉa hè, quán cóc, vừa nhâm nhi vừa tán dóc lại được ngắm đường phố, lịch sự hơn thì chọn những hàng cà phê kiểu hiện đại, không gian đẹp nhưng giá thành cũng không quá đắt đỏ. Lớp trung niên thì đa số vẫn trung thành với cà phê Giảng, Nhân, Trung Nguyên, hay một số quán cà phê truyền thống lâu đời.
Phố cổ Hà Nội thì tuyệt nhiên không có quán cà phê nào to rộng, hoành tráng, phần vì phố cổ nhỏ hẹp, không có diện tích làm quán lớn, phần vì cái chất phố cổ là phải nhỏ gọn và ngăn nắp. Lắm khi muốn ngồi ở quán quen mà phải gửi xe cách đó cả trăm mét. Cái thú của cà phê phố cổ còn ở việc bạn phải đi qua những xô bồ của phố thị hiện đại để tìm được không gian cà phê cũ.
Hà Nội vần mình xoay chuyển cùng với nhịp đi lên của xã hội. Ta có thể thấy hàng quán cà phê mọc lên khắp ngõ phố, có thể táp vào bất kỳ con đường nào để tìm cốc cà phê, nhưng không dễ để tìm cho mình một góc nhỏ hoài niệm như cà phê phố cổ. Ở đó, có nhiều dấu ấn thời gian từng giai đoạn trưởng thành của một ai đó, họ ra gặp gỡ bạn bè để bàn chuyện làm ăn, đôi khi khuyên nhủ thằng bạn thân mới bị vợ mắng, đại loại như một dạng tư vấn tình cảm hôn nhân và những vấn đề xà hội...
Ở Hà Thành những người sành cafe chỉ uống và đánh giá cao cái quán nào làm họ khoái khẩu. Thế hệ 7-8 X, cũng chẳng hề xa lạ với cà phê Tonkin. Cái thời còn sinh viên hay bập bẹ đi làm, tan sở lại hò hẹn lên Tonkin số 4 để chém gió đôi ba câu mới chịu về nhà. Ông chủ Hà cũng là dân nhà nòi, ngày bé thời còn mặc quần thủng đít đã đạp xe vẹo sườn giao cafe khắp Hà Nội. Tonkin cà phê, có một phong cách rang xay rất đặc biệt, chẳng giống ai. Hương vị cà phê Tonkin lại rất hài hoà, nhẹ nhàng và tự nhiên, không thơm nức mũi khi đưa lên miệng nhưng cái hương vị khen khét thì uống vài ba lần sẽ thấy rất êm. Ban đầu chỉ đơn thuần phục vụ cà phê rang xay và cà phê pha sẵn. Nhiều lúc thèm ly cà phê Tonkin, nhẽ lại kìm nén cái sự sướng đó lại. Và rồi cửa hàng đầu tiên được mở từ năm 1995, phần nào phục vụ đa dạng cái nhu cầu cà phê của thị dân. Hương vị cà phê Tonkin không bầy đặt, nó vẫn là nó, đơn giản và và êm ái trung thành và tôn trọng với những người sống ở Hà Nội, mặc cho thị trường cà phê nhiều biến động.
Ngày nay, các tên tuổi cà phê ở phố vẫn phát triển, con cháu mỗi người tự tìm một lối đi để tồn tại, thay đổi phong cách để tồn tại giữa một thị trường khốc liệt. Họ buộc phải gồng mình vì thói quen uống cà phê của một bộ phận "suýt soát trung niên". Khi thị trường đồ uống bùng nổ, cà phê phong cách cũ ở Hà Nội cũng không ngoại lệ, bị xâm lăng bởi các hãng cà phê tên tuổi trong nước cũng như nước ngoài. Cái khó khăn của những thương hiệu có từ thời bao cấp, làm thế nào để những người uống cà phê truyền thống hiểu và giữ cho cà phê Việt có chỗ đứng và hoà quyện cùng nhịp sống với nhiều thế hệ thị dân.
"Lịch sử hơn 60 năm khiến các thương hiệu café phố cổ trở thành địa điểm dừng chân lý tưởng cho những ai yêu Hà Nội, muốn tìm hiểu văn hóa hay hồi tưởng lại ký ức một thời đã xa. Nhưng chính kinh tế thị trường lại khiến các ông bà chủ kế nghiệp phải cân nhắc kỹ càng cho mỗi quyết định đối với gia tài di sản mà cha mẹ họ dùng cả đời dày công vun đắp".
#CoffeeTonkin
#Càphêvỉahè
Nguồn: https://www.facebook.com/viet.nguyen.792303/posts/1667951486561734
0 nhận xét:
Đăng nhận xét