Hiện cả facebook và adwords đều cho remarketing, về nguyên tắc hoạt động nói chung là tương đồng nhau, còn những yếu tố kĩ thuật khác nhau không nói ở đây.
Kịch bản remarketing
mình cũng vừa làm vừa mày mò, mong muốn được chia sẻ cùng anh em, và cũng mong muốn nhận được trao đổi, ý kiến hoặc thông tin tài liệu từ anh em về vấn đề này
bối cảnh là mình có một web chính tổng, vài web riêng cho từng sản phẩm và nhiều site vệ tinh, và muốn kết nối vòng quanh để giăng bẫy với khách.
dữ liệu khách hàng có từ nhiều trang với đặc điểm khác nhau, và tâm lý hành vi của khách hàng cũng rất quan trọng, nên cần có tính toán phù hợp chứ không thể chạy bừa, chạy ào ào được.
dưới đây là một số tư duy ban đầu.
LỌC THEO THỜI GIAN
bước 1: khách vừa mới vào web http://aroma.vn (web chính),
- nghĩa là thông tin, nhu cầu và việc tìm hiểu còn nóng hổi thì cần tập trung chạy remarketing cấp tập nhiều lần trong một thời gian ngắn để kích thích hành vi mua hàng, chuyển đổi và chốt khách
- tính toán cụ thể xem thời gian chạy cấp tập này như nào là phù hợp, ví dụ trong 1 tuần, 2 tuần hay 1 tháng.
- điều này cũng tương tự như khách hàng đăng ký trên web aroma thì nhân viên kinh doanh phải nhanh chóng và tập trung liên hệ, tư vấn và chốt khách trong 1-2 tuần vậy.
- nội dung thông điệp cấp tập tập trung vào chốt khách, những điểm nổi bật và thu hút về sản phẩm, cung cấp thêm thông tin khuyến mãi, giá trị gia tăng, tặng kèm
bước 2: khách trượt qua bước 1, sang giai đoạn 1-3 tháng:
- lúc này làm quảng cáo nhắc lại với tần suất vừa phải, mang tính duy trì.
- hướng tới việc trong 1-3 tuần đầu khách có vấn đề gì đó không đăng ký học thì hy vọng trong 1-3 tháng sau vấn đề đó sẽ qua đi, cần gợi nhớ và nhắc lại thông tin về aroma để khách có khả năng quay lại đăng ký học.
- thông điệp có lẽ là tặng những giá trị (miễn phí của aroma) chứ không còn tập trung vào sản phẩm và chốt khách nữa. tặng những thông tin hữu ích, tài liệu....
bước 3: trượt sang giai đoạn 4-6 tháng:
- trượt sang đến đây coi như gần như là mất nhu cầu, khách không còn nhu cầu hoặc mình không còn khả năng chủ động câu kéo chốt khách quay lại nữa.
- việc quảng cáo vào đây làm với tần suất thấp, cách nhau xa, chỉ mang tính duy trì hình ảnh và nhận thức của khách về aroma, chứ không mang tính câu kéo chốt khách nữa.
- việc duy trì này để tăng nhận thức về thương hiệu, để nếu khách có bạn bè có nhu cầu thì sẽ nhắc đến aroma, hoặc đột nhiên khách có nhu cầu trở lại thì
- nội dung thông điệp đến lúc này thì có lẽ lại quay lại giới thiệu trực diện về thương hiệu và sản phẩm
bước 4: trượt sang giai đoạn 7-12 tháng:
- trượt đến đoạn này thì không biết có nên quảng cáo bám đuổi nữa hay không. nhiều khả năng là không. chờ những phân tích và tính toán sâu hơn về sau để quyết định.
LỌC THEO WEB/ NỘI DUNG/ SẢN PHẨM
- ví dụ với web chính là aroma.vn sau khi khách vào trang đó (hiện thiết kế và giao diện không tốt - web đang làm lại) thì sau đó nên chạy remarketng về trang http://tienganhchonguoidilam.com/ với giao diện và thiết kế đẹp hơn hẳn.
- ví dụ khi khách vào trang http://tienganhchonguoidilam.com/ thì nên bám đuổi quảng cáo sản phẩm tiếng anh cho người đi làm tiếp (nhắc lại) hay là đẩy sản phẩm mới là vào web http://chuanhoaphatam.com/
với khách vào http://chuanhoaphatam.com/, tương như trên thì bám đuổi tiếp tục về sản phẩm phát âm, hay đẩy về sản phẩm http://tienganhchonguoidilam.com/
- với khách vào site vệ tinh là không trực tiếp có nhu cầu học ngay, mà là liên quan đến tiếng anh nói chung thôi, thì có thể đẩy quảng cáo về http://tienganhchonguoidilam.com/
LỌC THEO TỪNG TRANG TRÊN WEB CHÍNH AROMA
- riêng web aroma cần có phân tích chuyên sâu, vì đó là web trung tâm quan trọng nhất trong toàn bộ hệ thống marketing, nhiều lượt truy cập nhất, nguồn và tính chất truy cập đa dạng nhất.
- do đó cần phân tích, bóc tách và đưa ra các chiến dịch cụ thể khác nhau
khách vào trang sản phẩm: trên web có 6-7 trang quan trọng nhất trực tiếp giới thiệu về sản phẩm - khóa học của aroma. dù khách vào tự nguồn nào, trang đầu tiên là trang nào, nhưng một khi có xem các trang này thì nghĩa là rất sát với nhu cầu và cần được quảng cáo theo đuôi một cách cấp tập, đầu tư cao để chốt khách này. có thể xếp khách vào trang chủ vào cùng tập đối tượng này.
- khách vào các trang khác nói chung, ví dụ như vào trang làm seo, thì gần như không phải vào web aroma vì nhu cầu tìm khóa học, mà là từ những nhu cầu chung chung về tiếng anh, ví dụ như tìm ý nghĩa tên tiếng anh, download từ điển tiếng anh... khách này chưa có nhu cầu đăng ký khóa học ngay nên chủ yếu đẩy nôi dung quảng cáo kiểu gia tăng giá trị, trao tặng giá trị từ aroma để nâng cao nhận thức về thương hiệu, cố gắng tìm cơ hội lọc và chuyển đổi khách hàng...
đây là nguyên bản định hướng - phân tích cho kế hoạch remarketing của bên mình (đào tạo tiếng anh cho người đi làm). mới làm món này lần đầu nên mong nhận được trao đổi, chia sẻ từ anh em.
ST Facebook - Tùng Nguyễn Thanh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét