Nên dùng xăng E5 sinh học hay chuyển sang A95?
Dùng xăng E5 hay RON95 phụ thuộc vào tỷ số nén của động cơ. Với các động cơ có tỷ số nén nhỏ hơn 11 thì dùng E5 còn với động cơ có tỷ số nén từ 11 trở nên thì dùng RON95. Theo tìm hiểu của tôi các hẵng oto và xe máy thường chế tạo các động cơ có tỷ số nén khác nhau tùy từng đời xe vì vậy quyết định dùng xăng nào thì mọi người phải biết tỷ số nén của xe mình là bao nhiêu.
Trên thực tế nếu dùng sai loại xăng thì dẫn đến hiện tượng như sau:
- xe có tỷ số nén nhỏ hơn 11 mà dùng xăng RON 95 thì khi khởi động động cơ rất khó nổ ( nhất là vào mùa đông ) thời gian đề máy dài hơn, khi chạy sẽ hao xăng hơn.
- Xe có tỷ số nén lớn hơn 11 mà dùng xăng E5 thì khi chạy máy nổ không êm vì động cơ bị kích nổ sớm hơn dẫn đến nóng máy và giảm công suất máy ( máy ì hơn )
----------------------------
Xăng có cồn sinh học nếu xét hàm lượng C thì thấp hơn xăng khoáng. Ngoài ra trong cồn sinh học có nhóm 0H nên hay hấp thụ hơi nước nên dẫn tới có nước trong xăng và khiến các chi tiết xe dễ bị nước bám. Và như vậy xe nào sản xuất kém thì sẽ rất nhanh tã và máy yếu
------------------------------
Không nên dùng xăng sinh học bạn nhé. Xăng sinh học có chứa ancol nên có thể hấp thụ hơi nước làm xăng bị lẫn nước rất hại động cơ. Mình bữa có đổ thử và thấy lượng tiêu hao nhiên liệu tăng lên đáng kể. Tính ra cũng chả tiết kiệm và bảo vệ môi trường đâu
------------------------------
Xăng E5 tương đương xăng Ron 92 vì vậy các loại xe công suất nhỏ không nên dùng xăng A 95 (Ron 95) như vậy chỉ số nén cao sẽ dẫn đến nóng máy dùng nhiều sẽ hư hại máy. Nói chung phải tuân thủ theo chỉ dẫn của nhà sản xuất chứ không nên tuỳ tiện sử dụng. Xe thiết kế dùng xăng Ron 92 (E5) thì chỉ nên dùng Ron 92 (E5) không nên dùng xăng Ron 92 (E10, E 20) và ngược lại Xe thiết kế dùng xăng Ron 92 (E10, E 20) thì không nên dùng xăng Ron 92 (E5)
Nguồn vnexpress.net
0 nhận xét:
Đăng nhận xét